Những yêu cầu về sự minh bạch trong nguồn gốc gỗ hợp pháp của các thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã khiến “cơn khát” nguồn gỗ có chứng chỉ rừng bền vững (FSC) trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết.
Sản phẩm dùng gỗ FSC bán đắt hàng
Là doanh nghiệp chuyên tập trung vào sản phẩm ván ép uốn cong, sản xuất theo đơn đặt hàng của những “ông trùm” thức ăn nhanh từ Mỹ, Công ty TNHH ván ép cơ khí xây dựng Nhật Nam có trụ sở ở TP.HCM và nhà máy chế biến tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, rất cần nguồn gỗ có chứng chỉ rừng bền vững (FSC).
Ông Nguyễn Minh Nhật – Giám đốc công ty cho biết, doanh nghiệp của ông tập trung vào thị trường ngách là ván ép uốn cong, chuyên cung cấp cho chuỗi các cửa hàng đồ ăn nhanh của Mỹ như Starbucks, McDonald.
“Làm những dòng sản phẩm này tuy khó hơn, cao cấp hơn và phải theo khuôn đối tác yêu cầu, nhưng bù lại là giá cao” – ông Nhật cho biết.
Để làm được ván ép uốn cong, công ty ông Nhật sử dụng khoảng 95% là gỗ cao su, 5% là các loại gỗ nhập khẩu. Đối với việc sử dụng nguyên liệu gỗ có chứng chỉ FSC, ông Nhật cho biết, nếu khách hàng yêu cầu nguyên liệu gỗ phải lấy từ diện tích rừng có chứng chỉ FSC thì doanh nghiệp của ông buộc phải nhập khẩu từ những quốc gia có rừng đã được cấp FSC.
“Khách hàng ngày càng đòi hỏi phải chứng minh nguồn gốc gỗ, 25% số lượng đơn hàng của chúng tôi có yêu cầu nguyên liệu phải có FSC nên chúng tôi phải nhập khẩu nguyên liệu để đáp ứng. Nếu đàm phán được với khách hàng đồng ý sử dụng gỗ keo thì đơn giản hơn vì hiện diện tích gỗ keo có chứng chỉ FSC ở Việt Nam đã nhiều hơn” – ông Nhật thông tin.
Cũng theo ông Nhật, gỗ cao su trắng đẹp, làm được nội thất cao cấp tuy nhiên hiện nay cao su của Việt Nam chưa có chứng chỉ FSC. Đáng chú ý, nếu làm gỗ có chứng chỉ FSC, giá của sản phẩm cao hơn khoảng 25%. Năm 2021, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của doanh nghiệp của ông Nhật đạt khoảng 4 triệu USD.